ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปลาอินทรีเน็ต

อินซิกนิส ตะเพียนหางสวยจากลุ่มน้ำอะเมซอน


เมื่อวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนคงจะไปเที่ยวต่างจังหวัด จูงมือลูกๆหลานๆหรือบางคนอาจจะเกี่ยวก้อยคนรู้ใจเดินเล่นรับลมหนาวอยู่บนยอดดอย นอนดูดาวแล้วนับถอยหลังเริ่มต้นปีใหม่กันกระหนุงกระหนิง คิดแล้วผมก็อดที่จะอิจฉาไม่ได้ เพราะไม่มีโอกาสได้ทำแบบที่กล่าวมาเลยสักอย่าง
วันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมาผมทำตัวเป็นกบจำศีลอยู่กับบ้านไม่อยากออกไปไหน ใครมาชวนก็ไม่ไป ไม่อยากจะบอกว่าเงินไม่มี(ฮา) แต่ก็ใช่ผมจะไม่หาที่เที่ยวเอาเลยในช่วงวันหยุดยาวๆแบบนี้ เพราะผมไปเดินเล่นที่ตลาดธนบุรีหรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า “สนามหลวง2”
ไปในครั้งนี้ผมเองก็ได้ปลาติดไม้ติดมือกลับมาบ้านหลายตัวอยู่เหมือนกัน รวมถึงตู้ปลาอีกหนึ่งชุด เดินเล่นไปเรื่อยๆสบายๆเพราะว่าวันหยุดยาวๆแบบนี้ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดและคนมาเดินก็น้อย ไม่เบียดเสียดนี่ล่ะสวรรค์ของผม
ผมเดินมาหยุดอยู่ที่ร้านขายปลาร้านหนึ่ง และกำลังเลือกซื้อปลาหมอสีตัวน้อยๆและปลาหมูลายเฆมและหมูอินโด ขณะนั้นเองหูผมก็ได้ยินเสียงลูกค้าท่านหนึ่งที่มากับภรรยาและทารกน้อย(ทารกน้อยจริงๆเพราะอายุไม่น่าจะเกินสามเดือน... ไม่น่าพาเด็กมาทรมารเลย) ฝ่ายสามีถามคนขายปลาว่า “น้องๆครับ ร้านนี้มีปลาเฟยหงษ์มั้ย” คนขายก็ตอบกลับ “มีครับ แต่เขาไม่ได้ชื่อเฟยหงษ์นะครับ จริงๆเขาชื่ออินทรีเน็ต เป็นปลาตะเพียนเมืองนอกหายากมากครับ” สามีกับภรรยาก็เลยซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไปสามสี่ตัวและยังขอบคุณคนขายที่ช่วยให้คำแนะนำในการเลี้ยงปลาที่ฟังราวกับเวทย์มนต์ที่มาพร้อมข้อมูลสุดมหัศจรรย์


สำหรับผมเรอะครับ...มันขัดหู...มันขัดใจ...มันไม่ใช่...มันไม่ใช่...(เก๊กเสียงหล่อ)
เฟยหงษ์ อินทรีเน็ต ตะเพียนเมืองนอก จะอะไรก็แล้วแต่มันเป็นเพียงชื่อการค้าแบบสบายใจไทยค้า แต่มันใช่ชื่อจริงๆของปลาตัวนี้หรือเปล่า ผมเองพอจะรู้จักและได้ยินชื่อปลาชนิดนี้อยู่บ้างแต่ก็ไม่มากวันนั้นเลยต้องรีบซื้อปลาของตัวเองแล้วบึ่งรถกลับบ้านเพื่อมาค้นหาข้อมูลที่เคยเก็บไว้เรื่องปลาตัวนี้ ... อินทรีเน็ต...
อันที่จริงปลาอินทรีเน็ตหรือเฟยหงษ์ เป็นปลากลุ่ม Semaprochilodus .เป็นปลาอยู่ในวงศ์ Prochilodontidae. ซึ่งนักเลี้ยงปลาสวยงาม (อันที่จริงผมว่าคนขายปลามากกว่า) ได้เอาปลาตัวนี้ไปตั้งชื่อโดยเปรียบเทียบกับหงส์ และเมื่อนำไปเลี้ยงร่วมกับปลาอะโรวาน่า มันก็จะกลายเป็นสิ่งมงคล นั่นคือหงส์คู่มังกร เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าล้วนๆไม่มีเหตุผลอื่นใดเลยครับ
สำหรับปลาชนิดนี้นักอนุกรมวิธานมีวิธีการจำแนกสุกลปลาตัวนี้ ณ ปัจจุบัน พบปลาในสกุลนี้ทั้งหมด 6 ชนิด ดังนี้ครับ.

1) Semaprochilodus insignis (Jardine & Schomburgk 1841)

2) Semaprochilodus brama (Valenciennes 1850)

3) Semaprochilodus kneri (Pellegrin 1909)

4) Semaprochilodus laticeps (Steindachner 1879)

5) Semaprochilodus taeniurus (Valenciennes, 1821)

6) Semaprochilodus varii Castro 1988

ปลากลุ่มนี้พบได้ตามแถบอเมริกาใต้ และลุ่มน้ำอะเมซอน ลักษณะทางโครงสร้างของปลากลุ่มนี้จะมีสีเงินสดใสและมีขนาดดวงตาที่ใหญ่ ครีบหางจะมีลายสีแถบตามยาว เป็นสีดำสลับกับสีเหลืองและส่วนครีบตะเกียบจะมีสีแดง ปลาชนิดนี้เริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อไหร่ผมเองไม่แน่ใจนัก แต่วัตถุประสงค์ในการนำมาเลี้ยงในช่วงแรกๆน่าจะเป็นเรื่องของการกำจัดตะไคร่น้ำในตู้ปลา เพราะปลาพวกนี้กินพืชและกินเก่งมากอีกทั้งเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ โตเต็มที่ประมาณ20-25เซ็นติเมตร แต่ในปัจจุปันปลากลุ่มนี้ได้รับความนิยมจนมีกลุ่มคนเลี้ยงเอาไปเลี้ยงเดี่ยวๆก็มี อาจจะด้วยความสวยงามของหางนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่คนไทยจะชอบปลาที่มีหางสีแดง( Red-Tail-Prochilodus ) และชื่อของปลาชนิดนี้ก็มีกันหลายชื่อ แบบสบายใจไทยค้า เช่น อินทรีเน็ต เฟยหงษ์ ปลาตะเพียนเมืองนอก ปลาตะเพียนอะเมซอน ซึ่งก็แล้วแต่จะเรียกกันไป อันนี้ก็อย่างที่ผมเขียนถึงในตอนต้นว่าเป็นเรื่องของการค้า แต่คำว่าอินทรีเน็ตดูจะใกล้กับชื่อสามัญของปลาชนิดนี้มากที่สุด ปลาตัวนี้มีชื่อสามัญ insignis Mesonauta หรือออกเสียงสั้นๆว่า อินซิกนิส
การเลี้ยงปลาอินซิกนิส นั้นเราจำเป็นต้องใช้ตู้ที่มีขนาดใหญ่ ตู้ที่เหมาะสมกับปลากลุ่มนี้เมื่อเวลาโตก็ควรจะขนาด 60"x 24"x 24"(150 ซม. x 60 ซม. x 60 ซม. ) 540 ลิตร อุณหภูมิของน้ำประมาณ 73 - 84°F (23 - 29°C) ค่า PH ประมาณ 5.5 - 7.2
สำหรับการตกแต่งตู้ปลาชนิดนี้สามารถตกแต่งได้ค่อนข้างหลากหลาย ถ้าคุณต้องการที่จะให้มันอยู่ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ ก็ใช้ทรายแม่น้ำปูที่พื้นตู้ เพิ่มเติมด้วยก้อนหินและเศษไม้หรือพวกตอไม้ที่ใช้ปลูกไม้น้ำวางเข้าไป สำหรับผู้ที่เลี้ยงไม้น้ำไว้ในตู้ปลาพวกนี้อาจจะต้องทำใจหน่อยหากว่าต้นไม้ของคุณจะกลายเป็นอาหารของอินซิกนิก เพราะปลาพวกนี้เป็นนักกินพืชและตะไคร่น้ำระดับเทพของปลาตู้เหมือนกัน
สำหรับเรื่องการกินอาหาร แม้นเจ้าปลาอินซิกนิส จะเป็นปลาที่กินไม่เลือกหรือจะบอกว่ามันกินได้หลากหลายทั้งพืช อาหารสด และอาหารสำเร็จรูป แต่ก็ขอแนะนำหากคุณเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดควรใช้อาหารประเภทมีส่วนผสมของผักหรือพวกสาหร่ายจะดีกว่า และอาจจะเสริมด้วยอาหารสดอย่างหนอนแดงบ้างก็ได้ ควรให้สลับกันเพื่อปลาจะได้รับสารอาหารครบถ้วนและไม่เกิดอาการเบื่ออาหาร
อินซิกนิสจะเป็นปลาที่ค่อนข้างก้าวร้าวกับปลาพวกเดียวกัน ดังนั้นหากต้องการเลี้ยงอินซิกนิส หลายๆตัวในตู้เดียวกันควรใช้ตู้ที่มีขนาดใหญ่ และสำหรับเพื่อนร่วมตู้ที่อยู่กับเจ้าปลาตัวนี้ก็ควรเป็นปลาใหญ่สักหน่อยอย่างเช่น อะโรวาน่า หรืออาจจะเลือกปลากลุ่มกระเบนน้ำจืด ปลาตระกลู knifefish เช่นปลากราย ปลาผีดำหรือแบล็คโกสท์ รวมถึง peaceful cichlids หรือปลาหมอสีที่รักสงบ
สำหรับการเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ผมยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนนัก เพราะโดยธรรมชาติปลาชนิดนี้จะเดินทางย้ายถิ่นปีละสองครั้ง เพื่อผสมพันธุ์และวางไข่ในช่วงต้นฤดูฝนและอาจจะอพยพอีกครั้งหลังจากนั้นราว 3-4 เดือน เพื่อมายังแหล่งอาหาร ระหว่างการเดินทางเพื่อไปวางไข่ปลาพวกนี้อาจจะว่ายน้ำไปไกลหลายร้อยกิโลเมตรและในบางครั้งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและสีสันได้เหมือนเช่นปลาแซลมอน
สำหรับปลา Semaprochilodus จัดเป็นปลาฝูง( shoal )ส่วนใหญ่สามัญและพบแพร่หลายในทวีปอเมริกาใต้ แต่ส่วนใหญ่คนพื้นเมืองถือว่าพวกนี้เป็นปลาเนื้อ นั่นคือพวกมันโดนเอาไปทำเป็นอาหารซะมากกว่าที่จะเอามาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม
เอาล่ะครับคิดว่าน่าจะพอเพียงและเป็นประโยชน์บ้างสำหรับคนที่สนใจและอยากรู้เรื่องปลา อินซิกนีส ปลาที่มีฉายาเยอะจริงๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปกรณ์ที่จำเป็น ต่อการเลี้ยงปลาสวยงาม

อุปกรณ์ที่จำเป็น  ต่อการเลี้ยงปลาสวยงาม การเลี้ยงปลาตู้นั้น        มีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้อย่างมาก  อีกทั้งในปัจจุบันยังมีอุปกรณ์ ในการเลี้ยงปลาตู้ให้เลือกหลากชนิด  ดังนั้นเราจึงควรไตร่ตรองและคิดให้ดีว่าอุปกรณ์ชิ้นใดจำเป็น  หรือไม่ต่อการเลี้ยงปลาตู้  การใส่อุปกรณ์หรือสิ่งประดับมากมายลงในตู้นั้นนับว่าเป็นอันตรายต่อปลาอย่างยิ่ง  เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรเน้นถึงความสวยงามในเรื่องของการประดับตู้ปลามากกว่าการมีชีวิตอยู่ของปลา  อีกอย่างหนึ่งที่ผู้เลี้ยงควรพิจารณาก็คือ  การดูแลรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ  ให้มีประสิทธิภาพ  และ  มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน  ทั้งนี้ก็เพื่อดำรงชีวิตอยู่ของปลาที่น่ารักของเรานั่นเอง       1.  ตู้ปลา     ก่อนที่เราจะเลือกซื้อตู้ปลานั้น  เราต้องคำนึงถึงชนิดและขนาดของปลาที่จะเลี้ยงว่ามีขนาดใหญ่หรือเล็กเพียงใด  ถ้าจะเลี้ยงปลากัดหรือปลาเงินปลาทอง  ก็สามารถเลือกตู้ที่มีขนาดจะเลี้ยงปลากัดหรือปลาเงินปลาทอง  ก็สามารถเลือกตู้ที่มีขนาดเล็กได้  แต่ถ้าจะเลือกเลี้ยงปลาที่มีลำตัวยาวอย่างเช่นปลาอะโรวาน่าต้องใช้ตู้ที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้ปลาว่ายน้ำได้สะดวก      เมื่อซื้อตู้ปลาตามขนา

โรคของปลาสวยงาม จุดขาว

โรคจุดขาว เป็นโรคที่เกิดขึ้นกับปลาสวยงามของคุณง่าย เรามารู้จักกันดีกว่า  เกิดจากปรสิตชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อว่า Ichthyophthirius multifiliis ปรสิตชนิดนี้อยู่ในกลุ่ม ciliated protozoan คือมีขนรอบๆเซลล์ของมัน เราจะเรียกชื่อโรคที่เกิดจากเชื้อตัวนี้สั้นๆ ง่ายๆว่า อิ๊ค (Ich, Ick) หรือ โรคจุดขาว (white spot disease) นั่นเองครับ เชื้ออิ๊คนี่ มีขนาดประมาณ 0.5-1 มม. เลยทีเดียว ซึ่งเป็นขนาดที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าชัดเจนครับ ซึ่งระยะดังกล่าวที่มองเห็นได้นี่ เป็นระยะโตเต็มวัยของเชื้ออิ๊ค ซึ่งจะพบอยู่บนร่างกายของปลาแทบทุกส่วนเลยครับ เมื่อเราส่องกล้องดูเชื้ออิ๊ค ลักษณะเด่นที่จะระบุตัวเชื้อได้ ก็คือ เชื้อมีลักษณะกลม มีขนขนาดเล็กรอบๆเซลล์ และมีนิวเคลียส โค้งงอเป็นรูปเกือกม้า  ระยะของเชื้อมีอยู่ 3 ระยะ  1.เชื้ออิ๊คในระยะโตเต็มวัยเราเรียกว่า  Trophont  นี้จะแทรกเข้าไปอาศัยอยู่ในระหว่างชั้นเนื้อเยื่อของปลาเคราะห์ร้ายทั้งในบริเวณผิวหนัง ครีบ เหงือก ดวงตา ฯลฯ จนโตเต็มที่ ระยะเวลาที่เชื้ออิ๊คจะเกาะอยู่บนตัวปลา กินเวลาตั้งแต่ 4-40 วัน ทั้งนี้ขึ้นกับอุณหภูมิน้ำ ยิ่งอุณหภูมิน้ำสูง มีแนวโน้มว่า เชื้อจะเจริญเติ

ปลาสวยงาม ที่น่าเลี้ยง

ปลาสวยงาม  ที่น่าเลี้ยง  ปลาที่มีลำตัวยาวไม่เกิน  5  เซนติเมตร ปลานีออนดำ  (BLACK  NEON  TETRA)           -  มีลำตัวยาวประมาณ  3  เซนติเมตร           -  ลำตัวเพรียวยาวและแบนข้าง  พื้นลำตัวสีน้ำตาล  บริเวณข้างลำตัวมีแถบลายสีขาวเรืองแสง  และมีพื้นดำคาดตามลำตัวจากใต้แผ่นเหงือกยาวจรดโคนหาง  ขอบตาด้านบนสีแดง           -  ปลาตัวผู้จะมีขนาดเล็กและเพรียวกว่าตัวเมีย  และมีสีสันสดใสกว่า           -  นีออนดำเป็นปลารักสงบ  ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง  ตื่นตกใจง่าย           -  ควรเลี้ยงรวมเป็นฝูงใหญ่  หรืออาจเลี้ยงร่วมกับปลาชนิดอื่นซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกันเพื่อจะได้ไม่ถูกปลาอื่นทำร้าย ชอบอยู่ในน้ำที่ใสสะอาด  และมีพุ่มไม้น้ำหรือสาหร่ายให้แหวกว่าย           -  ชอบกินอาหารสดมากกว่าอาหารสำเร็จรูป  แต่อาหารสำเร็จรูปก็ใช้เลี้ยงได้เช่นกัน           -  ปลาชนิดนี้แพร่พันธุ์โดยการวางไข่  วางไข่ครั้งละประมาณ  200  ฟอง  ไข่จะฟักเป็นตัวในเวลาประมาณ  1  วัน           ปลาหางนกยูง  (MILLIONS  FISH)           -  มีลำตัวยาวประมาณ  4-6  เซนติเมตร           -  ลำตัวเพรียวยาวและแบนข้าง  พื้นลำตัวมีสีน้ำตาลอม

ปลารัมมี่โนส

รัมมี่โนส คนที่ตั้งชื่อปลาตัวเล็กๆหน้าตาคล้ายปลาซิวชนิดนี้ว่า “รัมมี่โนส เตตร้า” หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “รัมมี่โนส” นั้น นอกจากจะช่างคิดแล้ว ยังต้องเป็นคนรวยอารมณ์ขันแน่ๆ ทำไมน่ะหรือ? หากมองเผินๆ ปลาอย่างรัมมี่โนสดูเป็นปลาที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ ยิ่งถ้าใครได้เห็นตอนที่เพิ่งใส่พวกมันลงไปในตู้ใหม่ๆคงต้องส่ายหัวกันทุกราย เพราะนอกจากจะไร้สีสันจนถึงขั้นจืดสนิทแล้ว ยังไม่มีจุดเด่นเอาเสียเลย แต่ถ้าลองปล่อยให้พวกมันใช้เวลาปรับตัวในตู้อีกสักหน่อย คนที่เคยเห็นในตอนแรกอาจต้องร้องด้วยความประหลาดใจว่า นี่หรือคือปลาที่ฉันเคยเห็น เพราะนอกจากส่วนหน้าที่แดงเด่นขึ้นมาผิดหูผิดตาเป็นสีเชอร์รี่สดแล้ว หางยังมีลายสีขาวสลับดำให้ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ ยิ่งถ้าได้อยู่ในตู้ที่เต็มไปด้วยพรรณไม้น้ำสีเขียวชอุ่ม สีของปลาชนิดนี้ก็จะยิ่งตัดกันมากขึ้นอีกหลายเท่า ทำให้คนที่นิยมเลี้ยงพรรณไม้น้ำทั้งหลายต่างนิยมนำปลาชนิดนี้ไปเลี้ยงเพื่อเพิ่มสีสันให้กับตู้ไม้น้ำใบงามของตน ถึงแม้ปลาชนิดนี้จะมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแม่น้ำเนโกรและเมตา ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของมหานทีอย่างอะเมซอนที่เข้าถึงได้ยาก แต่ปลาจำนวนมากก็ถูกรวบรวมจากธรรมชาต